Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Tìm hiểu về công nghệ di động 4G

Mạng di động hiện nay đang phổ biến công nghệ truyền dữ liệu không dây 3G. Một công nghệ mới khác, với tên gọi 4G đang phát triển ở nước ngoài và được bắt đầu thử nghiệm tại Việt Nam. Sau đây là một số thông tin cơ bản về công nghệ này.  4G - một thuật ngữ tiếp thị
4G là viết tắt của “thế hệ thứ tư” và là đại diện cho tiêu chuẩn truyền thông di động thế hệ thứ tư. Theo tiêu chuẩn quy định bởi Liên minh viễn thông quốc tế, công nghệ 4G sẽ có tốc độ truyền tải 100 megabit mỗi giây.
Trên thực tế hiện nay, chưa có triển khai công nghệ truyền thông di động trên diện rộng nào có thể đáp ứng tiêu chuẩn này. Ở nước ngoài, nhiều hãng đã giới thiệu việc áp dụng công nghệ này, cụ thể như Long Term Evolution (LTE), được xem như một ứng cử viên. Việc đó chỉ nằm trên lý thuyết, chứ thật sự hiện không thể có kỹ thuật đáp ứng được các tiêu chuẩn 4G. Thậm chí, một số hãng còn quảng cáo về công nghệ 4G của họ mặc dù dịch vụ họ cung cấp chỉ đơn giản là một kỹ thuật nâng cấp của công nghệ 3G.
Cho đến thời điểm hiện tại, 4G chỉ có thể xem là một thuật ngữ tiếp thị.
Có phải 4G nhanh hơn rất  nhiều so với 3G?
Nếu không xét về khía cạnh một thuật ngữ tiếp thị, công nghệ 4G nói chung sẽ có tốc độ hơn hẳn 3G. Một thử nghiệm của PC World Tìm hiểu về công nghệ di động 4G (Mỹ) cho thấy rằng công nghệ 4G có thể đạt tốc độ nhanh gấp từ hai đến mười lần so với mạng 3G cùng một nhà cung cấp dịch vụ. Như vậy, thực sự tốc độ 4G là có thật và đã được áp dụng trong phạm vi hẹp. Với tốc độ 4G, mọi thứ bạn truy cập sẽ nhanh đến tốc độ chóng mặt. Các dịch vụ 3G thực sự đã được cải thiện về tốc độ theo thời gian, nhưng vẫn khó có thể đạt đến tốc độ 4G.
Nếu công nghệ này được phát triển, chắc chắn sẽ phổ biến rộng rãi và có thể thay thế công nghệ 3G.
Hạn chế của công nghệ 4G
Giá cả là vấn đề đầu tiên. Với tốc độ nhanh cực kỳ, ắt hẳn người dùng sẽ sử dụng rất nhiều dữ liệu truyền tải, và theo đó, giá gói cước sử dụng cũng phải tăng theo. Các dòng điện thoại 4G mới chỉ được giới thiệu, và chúng ta chưa biết được giá cả cụ thể như thế nào khi dòng điện thoại 4G được phổ biến.
Một hạn chế khác của dòng điện thoại 4G là nó chỉ có thể sử dụng kết nối 4G tại những nơi có dịch vụ, mà những nơi này rất hạn chế vào thời điểm hiện tại (ở Việt Nam mới chỉ thử nghiệm 4G rất ít tại các thành phố lớn). Nếu ở những nơi chỉ có sóng 3G, điện thoại 4G sẽ dùng sóng 3G này thay thế nhưng nhất định tốc độ sẽ không bằng so với những điện thoại chỉ có tính năng 3G.
Dung lượng pin là vấn đề cuối cùng. Tốc độ truyền tải 4G rất nhanh, ví thế nó đòi hỏi tín hiệu mạnh để làm việc, và theo lẽ dĩ nhiên, mức tiêu thụ năng lượng sẽ lớn hơn. Hầu hết tất cả các dòng điện thoại 4G hiện nay đều cố gắng để có thể duy trì một ngày sử dụng đối với các loại pin tiêu chuẩn


 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More