- Mấy năm gần đây các phương tiện
thông tin Trung Quốc liên tục tung ra các “tin vịt” về những hợp đồng
mua sắm vũ khí Nga nhưng liên tiếp bị Nga bác bỏ. Vậy đằng sau những
thông tin đồn thổi sai sự thật này là gì?
Trên thực tế thông tin về việc Trung
Quốc đặt mua máu bay Su-35 và tàu ngầm Amur đã xuất hiện từ lâu và
nhiều lần trên báo chí Trung Quốc. Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao
Trung Quốc đã và đang phát triển các máy bay chiến đấu thế hệ “thứ 5”
(tự phong của họ) như J-20, J-31, J-21… và các tàu ngầm thông thường lớp
Tống (039), lớp Nguyên (041) mà vẫn cứ đòi mua vũ khí của Nga?
Tàu ngầm Amur - Phiên bản xuất khẩu của tàu ngầm Lada - là đối tượng chính của “tin vịt”
Sự thật không thể chối cãi là Trung Quốc
thực sự quan tâm đến các loại vũ khí Nga, các phương tiện truyền thông
Trung Quốc chính là đã nói hộ lên “tâm tư tình cảm” của Chính phủ Trung
Quốc. Điều đó chủ yếu xuất phát từ thực trạng quá yếu kém của máy bay và
tàu ngầm Trung Quốc sản xuất.
Trên thực tế, toàn bộ các tàu ngầm Trung
Quốc đều dựa theo nền tảng công nghệ của Nga, từ các tàu ngầm lớp 033,
035 cho đến 039, 041 không có lớp nào là ngoại lệ. Việc sao chép đã làm
công nghệ tàu ngầm Trung Quốc luôn đi sau thế giới 30-40 năm, thậm chí
là hơn.
Tàu ngầm lớp Nguyên (041) của Trung Quốc có chất lượng quá kém
Nguyên nhân bởi vì việc sao chép công
nghệ tàu ngầm là rất khó, thời gian rất lâu, trong khi đó công nghệ lại
lạc hậu rất nhanh. Họ sao chép được 1 loại tàu ngầm mất vài chục năm
trong khi đó có khi các nước khác đã phát triển thêm đến 2, 3 kiểu, thậm
chí là một thế hệ mới hoàn toàn.
Tàu ngầm kiểu mới lớp 041 của Trung Quốc
được phát triển trên cơ sở tàu ngầm lớp Tống thuộc công nghệ Nga những
năm 70 của thế kỷ trước nên có tính năng tàng hình rất kém, độ ồn lớn.
Ngoài ra, Trung Quốc tự tiến hành cải tiến, nâng cấp các tàu ngầm kiểu
Nga cũng mắc những lỗi tương tự như tàu ngầm Hải quân Ấn Độ (người Ấn Độ
đã phải đưa cả 10 chiếc tàu ngầm Kilo lớp 877EKM đến Severodvinsk của
Nga nâng cấp).
Su-35, đối tượng thứ 2 trong nghi án “tin vịt”
Hiện nay, Trung Quốc không hề có tàu
ngầm thông thường nào được xếp vào loại hàng đầu của thế giới. Chính vì
vậy, lựa chọn nhập khẩu tàu ngầm của nước ngoài là điều tất yếu, nhưng
chắc chắn Mỹ không cho phép một nước phương Tây nào kể cả Anh, Pháp,
Đức, Tây Ban Nha, Thụy Điển… chia sẻ công nghệ chế tạo tàu ngầm với
Trung Quốc
Trên thực tế, Trung Quốc cũng đã bóng
gió đề cập đến tàu ngầm SMX-26 của Hãng DCNS - Pháp nhưng cũng không
thấy hồi âm, vì vậy chỉ có Nga là sự lựa chọn thực tế duy nhất, thực sự
sẵn sàng bán công nghệ tàu ngầm tiên tiến cho Trung Quốc.
Chiếc J-20 bị phát hiện sử dụng động cơ “cọc cạch”
Mấy năm gần đây, Trung Quốc liên tiếp
tung ra các nguyên mẫu máy bay tàng hình thế hệ “thứ 5” (học đòi kiểu
Mỹ) và tuyên truyền với câu cửa miệng “vượt trội Nga, ngang tầm Mỹ”
nhưng năm này qua năm khác vẫn cứ đòi mua hết Tu-22M3 đến Su-35.
Về thực chất không ai biết được thiết bị
dẫn đường, điện tử, điều khiển vũ khí, radar trên máy bay của Trung
Quốc ra sao nhưng chỉ riêng 1 chuyện họ đã phải mua đến hàng nghìn động
cơ hạng hai và hạng 3 của Nga là AL-31FN và RD-93 là đủ hiểu chất lượng
máy bay ra sao.
Cuối năm ngoái J-31 vẫn còn sử dụng động cơ RD-93
Đầu tháng này, chính các phương tiện
truyền thông Trung Quốc đã phát hiện ra chiếc J-20 trong quá trình thử
nghiệm vũ khí vẫn còn phải sử dụng động cơ cọc cạch. 1 bên sử dụng
AL-31FN, 1 bên sử dụng WS-10 hoặc WS-10G FADEC. Còn cho đến cuối năm
ngoái, 2 động cơ của máy bay thử nghiệm J-31 vẫn là RD-93.
Người Trung Quốc có thể “nhái” được cái
vỏ máy bay tàng hình của Mỹ nhưng còn vô vàn các vấn đề kỹ thuật mà họ
không thể làm được. Công nghệ sao chép của họ giống như một học sinh
không cơ kiến thức cơ bản, vớ được tờ nháp của ai đó rồi chép lấy chép
để, đến chỗ người ta viết tắt hoặc làm tắt thì chịu chết không luận ra
được.
Báo chí Trung Quốc đồn thổi suốt năm 2012 về Tu-22M3
Chính vì vậy, mua một số lượng nhỏ Su-35
sẽ giúp Trung Quốc có được nhiều thứ: các thiết bị tiên tiến trên máy
bay thế hệ 4++, hệ thống vũ khí khủng của Nga và hơn hết là động cơ 117S
có lực đẩy lên tới 14.500kg (hơn AL-31FN tới 2000kg), cực kỳ phù hợp
cho những chiếc máy bay tàng hình thế hệ thứ 5 yếu ớt của họ.
Trong năm 2012, Trung Quốc cũng đã 2 lần
tung “tin vịt” về việc mua Tu-22M3 của Nga, điều đó cũng được các
chuyên gia quân sự dễ dàng lí giải: đó là vì họ muốn nhắm tới loại máy
bay ném bom chiến lược công nghệ cao hơn để thay thế H-6 và 1 loại tên
lửa hành trình có khả năng mang đầu đạn hạt nhân với tầm bắn xa hơn
YJ-62. Đây là điểm yếu chí mạng, là nguyên nhân chính khiến không quân
chiến lược Trung Quốc chỉ được xếp vào “chiếu dưới” so với Nga và Mỹ.
Không mua được Tu-22M3, Trung Quốc lại quay về với “ngựa già” H-6K
Hiện máy bay ném bom H-6K (phiên bản
nâng cấp mới nhất của H-6) tuy đã có khả năng mang vũ khí điều khiển
chính xác nhưng thuộc dạng công nghệ thập niên 50 thế kỷ trước của Nga,
dù có cố mấy cũng không thể nâng cấp lên ngang hàng các máy bay ném bom
hiện đại của Nga, Mỹ. Vì vậy, họ nuốn mua Tu-22M3, nhưng Nga lại không
muốn bán.
Thế nhưng, điểm quan trọng nhất là người
Trung Quốc thiếu một loại tên lửa hành trình tầm xa phóng từ máy bay,
có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, không có nó, H-6 không còn ý nghĩa là
một thành viên trong bộ 3 răn đe hạt nhân nữa. Loại tên lửa hiện được
trang bị trên H-6 là YJ-62 (phiên bản xuất khẩu là C-602) của Trung Quốc
có tầm bắn vẻn vẹn 280km lại không có khả năng mang theo đầu đạn hạt
nhân.
Trung Quốc khao khát có được tên lửa hành trình chống hạm siêu âm tầm xa
Kh-22 Raduga (NATO gọi là AS-4 “Kitchen”)
Kh-22 Raduga (NATO gọi là AS-4 “Kitchen”)
Vì vậy, Trung Quóc nhắm đến Tu-22M3 còn
một mục đích nữa là nhòm ngó loại vũ khí tấn công chủ lực của Tu-22M3,
là tên lửa hành trình chống hạm siêu âm tầm xa lừng danh Kh-22 Raduga
(NATO gọi là AS-4 “Kitchen”), có tầm bắn tới hơn 600km và có thể mang
theo đầu đạn hạt nhân.
Vì vậy, có thể khẳng định rằng, Trung Quốc yếu và thiếu cái gì là họ hay mơ cái đó!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét